ประวัติแอดมิน Drive Master
(Sorn Drive Master)
หลายๆคนอาจสงสัยหรืออยากรู้ว่าแอดมินเป็นใครมาจากไหน ทำไมถึงทำเพจ Drive Master นี้ขึ้นมา แอดมินก็เลยจะขอเล่าประวัติคร่าวๆล่ะกันนะครับ
แอดมินจบวิศวกรรมเครื่องกลและมีความชื่นชอบรถยนต์เป็นพิเศษ ดังนั้นตอนที่เรียนวิศวะ พวกวิชา Automotive , Internal Combustion Engine, Air Condition system อะไรแบบนั้นจะชอบเป็นพิเศษ ตอนทำ Pre project ก็ทำเกี่ยวกับเกียร์ CVT ตั้งแต่ยังไม่มีใครรู้จัก ตอนเรียนปี 3 ก็ได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ Mercedes Benz ก็ได้ฝึกอยู่แผนก Technical field service ซ่อมรถที่ศุนย์เบ็นซ์อื่นๆซ่อมไม่ได้ ก็จะถูกส่งมาซ่อมที่นี้ ดังนั้นก็จะได้ความรู้และเทคโนโลยีของเยอรมัน มาบ้างตอนนั้น ตอนจบมหาลัยก็ทำ Procject เรื่อง วาล์วแปรผันแบบ VTEC แต่อยู่ในลูกเบี้ยวลูกเดียว ปรับได้ทั้งระยะยกและองศาการเปิด-ปิดวาล์ว และเรื่องท่อไอเสียกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ (ที่ได้ที่ปรึกษาพิเศษอย่าง อ.ศิริบูรณ์ มาแนะนำ)
พอเรียนจบกะว่าไปต่อโท วิศวยานยนต์ที่เยอรมันแต่ดันได้งาน บ.น้ำมันซะก่อน และตอนนั้นก็ได้งานที่ TMAP ของโตโยต้าด้วย แต่ด้วยความที่ต้องไปอยู่ญี่ปุ่นหลายปี แอดมินต้องดูแลที่บ้านเลยปฏิเสธ TMAP ไปอย่างช่วยไม่ได้ ช่วงที่ไปทำ บ.น้ำมัน ก็ได้งานที่ บ.รถยนต์อีกรอบ รอบนี้ได้ทั้ง Toyota และ Honda ด้วยความที่แอดมินชอบรถอยู่แล้วก็เลยเลือกมาทำงานที่ บ.รถยนต์บริษัทแห่งนึง
ทำงานอยู่ในแผนกจัดซื้อชิ้นส่วนรถยนต์เข้าโรงงานผลิตรถจาก Supplier ต่างๆ โดยหาชิ้นส่วนจากในประเทศและต่างประเทศ แอดมินน่าจะเคยดูการผลิตในโรงงานผลิตชิ้นส่วนไม่น้อยกว่า 200-300 บริษัททั้งในและต่างประเทศ ได้ร่วมพัฒนาและเลือกชิ้นส่วนกับทีม R&D จนตอนนั้นได้มีผลงานเด่นคือ วิทยุติดรถยนต์ญี่ปุ่นรุ่นที่เสียงดีที่สุดในตอนนั้น แอดมินได้ขอเสนอเปลี่ยนเป็นเจ้าเดียวกับในรถ Volvo ซึ่งงานนี้ก็ไม่ง่ายเลย เพราะแอดมินต้อง present ให้ บ.รถยนต์ที่ฐานอื่นๆทั่วโลกรวมทั้งญี่ปุ่น ให้ยินยอมเปลี่ยนมาใช้บริษัทนี้ (จากเดิมมีแค่ Alpine, Pioneer, Panasonic, Fujisu ten) โดยราคาได้ถูกลง 50% แต่คุณภาพเสียงดีกว่าเดิมเยอะมากๆ ใบ้ว่าเป็นรถญี่ปุ่นที่ไม่มี CD มีแค่ USB รุ่นแรกๆ ในไทย ช่วงแรกแอดมินก็ดูแลชิ้นส่วนไฟฟ้าทั้งหมดในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ, หน้าปัด, สวิสซ์ต่างๆ, วิทยุ, ชุดปุ่มควบคุมแอร์, ไดชาร์จ, สตาร์ทเตอร์, แบตเตอร์รี่ , ECU คือ ทุกๆอย่างที่เป็นระบบอิเล็คทรอนิคส์ในรถ 1 คัน
ถัดมาก็ดูแลระบบแอร์ เป็นคนที่แยกคิดภาษีสรรพสามิตโครงสร้างแอร์ จนได้กฏหมายใหม่ออกมาจากฝีมือแอดมิน สามารถแยกภาษีสรรพสามิตแอร์ออกจากรถยนต์ให้ชัดเจนไม่ให้เสียภาษีซ้ำซ้อนได้ ทำให้รถยนต์ราคาถูกลงทุกยี่ห้อ ได้รับผลประโยชน์ทุกยี่ห้อ
เป็นผู้เริ่มต้นให้มีการมาสร้างโรงงานผลิต ECU และท่อไอดี intake manifold ในไทย
เคยดูแลชิ้นส่วนพวกไฟทั้งหมด ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟทุกชิ้นในรถกับ Supplier ดังๆเช่น Stanley Koito Ischigo และเป็นคนที่ดึง Automotive Lighting ที่ผลิตไฟให้ BMW Audi สนใจเข้ามาขายในไทย
เป็นหนึ่งทีมงาน ในช่วงที่ดูชิ้นส่วนยางรถยนต์ดึง บ.ยาง เช่น Yokohama, Dunlop, Maxxis เข้ามาตั้งโรงงานและสนามทดสอบในไทย
หลังจากนั้นดูแลชิ้นส่วนที่เป็น Chassis หรือช่วงล่างทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง โช๊คอัพ สปริง ยางแท่นเครื่อง (mounting) เบรค ล้อรถ ปีกนก ระบบบังคับเลี้ยว(EPS) ทั้งหมด
ในส่วนของชิ้นส่วนรถยนต์นั้นแอดมินน่าจะเคยดูแลเกือบจะครบทั้งคันยกเว้นพวกเหล็กตัวถังต่างๆ เท่านั้น
ในการเลือกชิ้นส่วนที่จะส่งเข้ารถยนต์นี้ เราต้องเข้าใจสเปค โครงสร้าง มาตราฐานต่างๆ การทดสอบทั้งหมด อ่าน Drawing หรือแบบได้เข้าใจทั้
แอดมินจบวิศวกรรมเครื่องกลและมีความชื่นชอบรถยนต์เป็นพิเศษ ดังนั้นตอนที่เรียนวิศวะ พวกวิชา Automotive , Internal Combustion Engine, Air Condition system อะไรแบบนั้นจะชอบเป็นพิเศษ ตอนทำ Pre project ก็ทำเกี่ยวกับเกียร์ CVT ตั้งแต่ยังไม่มีใครรู้จัก ตอนเรียนปี 3 ก็ได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ Mercedes Benz ก็ได้ฝึกอยู่แผนก Technical field service ซ่อมรถที่ศุนย์เบ็นซ์อื่นๆซ่อมไม่ได้ ก็จะถูกส่งมาซ่อมที่นี้ ดังนั้นก็จะได้ความรู้และเทคโนโลยีของเยอรมัน มาบ้างตอนนั้น ตอนจบมหาลัยก็ทำ Procject เรื่อง วาล์วแปรผันแบบ VTEC แต่อยู่ในลูกเบี้ยวลูกเดียว ปรับได้ทั้งระยะยกและองศาการเปิด-ปิดวาล์ว และเรื่องท่อไอเสียกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ (ที่ได้ที่ปรึกษาพิเศษอย่าง อ.ศิริบูรณ์ มาแนะนำ)
พอเรียนจบกะว่าไปต่อโท วิศวยานยนต์ที่เยอรมันแต่ดันได้งาน บ.น้ำมันซะก่อน และตอนนั้นก็ได้งานที่ TMAP ของโตโยต้าด้วย แต่ด้วยความที่ต้องไปอยู่ญี่ปุ่นหลายปี แอดมินต้องดูแลที่บ้านเลยปฏิเสธ TMAP ไปอย่างช่วยไม่ได้ ช่วงที่ไปทำ บ.น้ำมัน ก็ได้งานที่ บ.รถยนต์อีกรอบ รอบนี้ได้ทั้ง Toyota และ Honda ด้วยความที่แอดมินชอบรถอยู่แล้วก็เลยเลือกมาทำงานที่ บ.รถยนต์บริษัทแห่งนึง
ทำงานอยู่ในแผนกจัดซื้อชิ้นส่วนรถยนต์เข้าโรงงานผลิตรถจาก Supplier ต่างๆ โดยหาชิ้นส่วนจากในประเทศและต่างประเทศ แอดมินน่าจะเคยดูการผลิตในโรงงานผลิตชิ้นส่วนไม่น้อยกว่า 200-300 บริษัททั้งในและต่างประเทศ ได้ร่วมพัฒนาและเลือกชิ้นส่วนกับทีม R&D จนตอนนั้นได้มีผลงานเด่นคือ วิทยุติดรถยนต์ญี่ปุ่นรุ่นที่เสียงดีที่สุดในตอนนั้น แอดมินได้ขอเสนอเปลี่ยนเป็นเจ้าเดียวกับในรถ Volvo ซึ่งงานนี้ก็ไม่ง่ายเลย เพราะแอดมินต้อง present ให้ บ.รถยนต์ที่ฐานอื่นๆทั่วโลกรวมทั้งญี่ปุ่น ให้ยินยอมเปลี่ยนมาใช้บริษัทนี้ (จากเดิมมีแค่ Alpine, Pioneer, Panasonic, Fujisu ten) โดยราคาได้ถูกลง 50% แต่คุณภาพเสียงดีกว่าเดิมเยอะมากๆ ใบ้ว่าเป็นรถญี่ปุ่นที่ไม่มี CD มีแค่ USB รุ่นแรกๆ ในไทย ช่วงแรกแอดมินก็ดูแลชิ้นส่วนไฟฟ้าทั้งหมดในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ, หน้าปัด, สวิสซ์ต่างๆ, วิทยุ, ชุดปุ่มควบคุมแอร์, ไดชาร์จ, สตาร์ทเตอร์, แบตเตอร์รี่ , ECU คือ ทุกๆอย่างที่เป็นระบบอิเล็คทรอนิคส์ในรถ 1 คัน
ถัดมาก็ดูแลระบบแอร์ เป็นคนที่แยกคิดภาษีสรรพสามิตโครงสร้างแอร์ จนได้กฏหมายใหม่ออกมาจากฝีมือแอดมิน สามารถแยกภาษีสรรพสามิตแอร์ออกจากรถยนต์ให้ชัดเจนไม่ให้เสียภาษีซ้ำซ้อนได้ ทำให้รถยนต์ราคาถูกลงทุกยี่ห้อ ได้รับผลประโยชน์ทุกยี่ห้อ
เป็นผู้เริ่มต้นให้มีการมาสร้างโรงงานผลิต ECU และท่อไอดี intake manifold ในไทย
เคยดูแลชิ้นส่วนพวกไฟทั้งหมด ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟทุกชิ้นในรถกับ Supplier ดังๆเช่น Stanley Koito Ischigo และเป็นคนที่ดึง Automotive Lighting ที่ผลิตไฟให้ BMW Audi สนใจเข้ามาขายในไทย
เป็นหนึ่งทีมงาน ในช่วงที่ดูชิ้นส่วนยางรถยนต์ดึง บ.ยาง เช่น Yokohama, Dunlop, Maxxis เข้ามาตั้งโรงงานและสนามทดสอบในไทย
หลังจากนั้นดูแลชิ้นส่วนที่เป็น Chassis หรือช่วงล่างทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง โช๊คอัพ สปริง ยางแท่นเครื่อง (mounting) เบรค ล้อรถ ปีกนก ระบบบังคับเลี้ยว(EPS) ทั้งหมด
ในส่วนของชิ้นส่วนรถยนต์นั้นแอดมินน่าจะเคยดูแลเกือบจะครบทั้งคันยกเว้นพวกเหล็กตัวถังต่างๆ เท่านั้น
ในการเลือกชิ้นส่วนที่จะส่งเข้ารถยนต์นี้ เราต้องเข้าใจสเปค โครงสร้าง มาตราฐานต่างๆ การทดสอบทั้งหมด อ่าน Drawing หรือแบบได้เข้าใจทั้
งหมด และดูออกว่าอันไหนสเปคเป็นยังไง อันไหนดีกว่ากัน สเปคนี้ควรจะราคาเท่าไหร่
ในช่วงท้ายๆ 2-3 ปี แอดมินดูแลงานทำต้นทุนรถใหม่ New Model ทั้งหมด ทำงานกันล่วงหน้า 4-5 ปีก่อนรถเปิดตัวขายและเป็นคนที่กำหนดราคาของแต่ละออฟชั่นแต่ละฟีจเจอร์ในรถยนต์ นำเสนอต้นทุนรถยนต์ 1 คันต่อประธาน บ.รถยนต์ หาวิธีลดต้นทุน ปรับสเปค หรืออยู่กับวิธี cost reduction/cost down มาตลอด 15 ปีที่ทำงาน เคยเปรียบเทียบชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งคันที่ผ่าแยกชิ้นมาวางเปรียบเทียบกันทีละชิ้นอย่างละเอียด ทั้ง Toyota Mazda Honda Nissan Suzuki Mitsubishi เป็นต้น
ดังนั้นปัจจุบันเมื่อแอดมินได้ลาออกมา จึงได้มาทำเพจให้ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ Drive Master ขึ้นตามที่ตั้งใจไว้มานานแล้ว ที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำได้เพราะผิดจรรยาบรรณ
ด้วยความที่แอดมินบ้ารถ ชอบขับรถมากๆ เวลาไปเที่ยวต่างประเทศก็จะชอบเช่ารถขับทั่วประเทศน่าจะเกือบ 7 พันโลได้ ทั้ง Iceland Norway NewZealand ชอบสังเกตุ/เปรียบเทียบอาการรถ ช่วงล่างและประสิทธิภาพการขับขี่ พูดง่ายๆคือ "หายใจเข้า หายใจออกเป็นรถยนต์" เลยก็ว่าได้
การทำเพจ Drive Master ขึ้นมาเพื่อเป็นการแชร์ความรู้ ประสบการณ์ใน บ.รถยนต์ตลอด 15 ปีของตัวแอดมิน หรือแลกเปลี่่ยนความรู้กัน โดยทำเพจเพื่อสาธารณประโยชน์ ไม่ได้มุ่งหวังกำไร หรือเป็นรายได้หาเลี้ยงชีพโดยตรงนะครับ แอดมินไม่เคยห่วงความรู้เลย ใครถามอะไรมา ถ้ารู้หรือตอบได้ก็จะตอบไปตรงๆ และแอดมินเองก็ไม่ได้รู้ไปหมดเสียทุกเรื่อง ดังนั้นสามารถแชร์ความรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสุภาพกันได้เต็มที่ครับ
ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้ คุณคือแฟนเพจ Drive Master ตัวจริง เสียงจริง แอดมินขอขอบคุณมากๆครับที่ติดตาม Drive Master
ขอบคุณมากๆจากใจจริง
Sorn : Drive Master
ในช่วงท้ายๆ 2-3 ปี แอดมินดูแลงานทำต้นทุนรถใหม่ New Model ทั้งหมด ทำงานกันล่วงหน้า 4-5 ปีก่อนรถเปิดตัวขายและเป็นคนที่กำหนดราคาของแต่ละออฟชั่นแต่ละฟีจเจอร์ในรถยนต์ นำเสนอต้นทุนรถยนต์ 1 คันต่อประธาน บ.รถยนต์ หาวิธีลดต้นทุน ปรับสเปค หรืออยู่กับวิธี cost reduction/cost down มาตลอด 15 ปีที่ทำงาน เคยเปรียบเทียบชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งคันที่ผ่าแยกชิ้นมาวางเปรียบเทียบกันทีละชิ้นอย่างละเอียด ทั้ง Toyota Mazda Honda Nissan Suzuki Mitsubishi เป็นต้น
ดังนั้นปัจจุบันเมื่อแอดมินได้ลาออกมา จึงได้มาทำเพจให้ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ Drive Master ขึ้นตามที่ตั้งใจไว้มานานแล้ว ที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำได้เพราะผิดจรรยาบรรณ
ด้วยความที่แอดมินบ้ารถ ชอบขับรถมากๆ เวลาไปเที่ยวต่างประเทศก็จะชอบเช่ารถขับทั่วประเทศน่าจะเกือบ 7 พันโลได้ ทั้ง Iceland Norway NewZealand ชอบสังเกตุ/เปรียบเทียบอาการรถ ช่วงล่างและประสิทธิภาพการขับขี่ พูดง่ายๆคือ "หายใจเข้า หายใจออกเป็นรถยนต์" เลยก็ว่าได้
การทำเพจ Drive Master ขึ้นมาเพื่อเป็นการแชร์ความรู้ ประสบการณ์ใน บ.รถยนต์ตลอด 15 ปีของตัวแอดมิน หรือแลกเปลี่่ยนความรู้กัน โดยทำเพจเพื่อสาธารณประโยชน์ ไม่ได้มุ่งหวังกำไร หรือเป็นรายได้หาเลี้ยงชีพโดยตรงนะครับ แอดมินไม่เคยห่วงความรู้เลย ใครถามอะไรมา ถ้ารู้หรือตอบได้ก็จะตอบไปตรงๆ และแอดมินเองก็ไม่ได้รู้ไปหมดเสียทุกเรื่อง ดังนั้นสามารถแชร์ความรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสุภาพกันได้เต็มที่ครับ
ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้ คุณคือแฟนเพจ Drive Master ตัวจริง เสียงจริง แอดมินขอขอบคุณมากๆครับที่ติดตาม Drive Master
ขอบคุณมากๆจากใจจริง
Sorn : Drive Master
สามารถติดตามข่าวสารของ Drive Master ช่องทางอื่นๆได้นะครับ
ตัวอย่างที่เคยรีวิวไว้ล่าสุด
Slots Casino: Review, Bonus, and Facts - JT Hub
ตอบลบSlots Casino has 서산 출장안마 developed a 영주 출장샵 superb casino experience for 부천 출장안마 many players. With 평택 출장샵 more than 700 casino games, you can try the slots without 수원 출장샵