รีวิวสั้น กับ HAVAL H6
วันก่อน แอดมินได้มีโอกาสไปลองรถรุ่นนี้ Haval H6 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เฉยๆ เลยไม่ได้ไปลองขับสักที แอดมินจะพูดในมุมมอง 2 แบบดังนี้
1. แบบคนขับรถทั่วไป ขับจากจุด A ไป จุด B ชอบรถที่ระบบทันสมัย ฟังค์ชั่นครบๆ ราคาน่าครบ
ถ้ามองกันในมุมนี้ แอดมองว่า Haval H6 น่าสนใจ เพราะในราคา 1.1-1.3 ล้าน ได้รถคันใหญ่ เครื่องแรงใช้ได้ ภายในกว้างขวาง ออฟชั่นครบ อารมณ์เหมือนซื้อรถผสมเครื่องใช้ไฟฟ้า หน้าจอใหญ่ สวยงาม ใช้งานอาจจะเข้าเมนูง่ายสำหรับวัยรุ่น แต่สำหรับ ผญ. อายุ 50 อัพ อาจจะใช้งานลำบาก เพราะการปรับเซตค่าหลายๆอย่างต้องเข้าในเมนูลึกๆ ต่อให้เป็นภาษาไทย ก็ยังอ่านแล้วเข้าใจยาก งงๆ อยู่ดี วัสดุภายในสำหรับตัว 2 tones ก็ดูสวยงาม มีระดับ งานดีไซน์คล้ายรถ SUV ตัวเทพจากอังกฤษ ซึ่งแอดชอบดีไซน์แบบนี้ ดูดี ดูแพง แต่เมื่อมองที่วัสดุจริงๆ ก็พลาสติคทั้งนั้นเกรดเหมือนรถ ญป ราคา 1 ล้าน+- ทั่วไป แค่การทำสี กัดลายพลาสติคให้ดูดีแค่นั้น ในราคานี้ ถ้าเทียบเงินที่จ่ายกับสิ่งที่ได้แบบฉาบฉวย ก็คุ้มค่ากว่า ซื้อ Cross,CRV,XV,Forester แน่นอน และคุ้มค่ากว่า PPV ทุกตัวด้วย มุมมองนี้ถือว่า Haval H6 ผ่าน
2.ในมุมมองคนที่ชอบการขับขี่ ชอบรถขับสนุก แฮนด์ลิงดีหน่อย รถมีเทคโนโลยีที่พอทันสมัยหน่อย จุดนี้ Haval H6 อาจจะเกินพอสำหรับเทคโนโลยีที่ให้ จนเวลาขับรถอยู่บนถนน แล้วต้องการจะปรับค่าต่างๆ เช่น ความหนืดพวงมาลัย ปรับค่าการหน่วงเพื่อชาร์จแบตเพิ่ม หรือแม้กระทั่งปรับความแรงของพัดลมแอร์นั้น จะดูใช้งานลำบาก กดยาก ทำให้เสียสมาธิในการขับได้ง่ายๆ ถึงแม้รถจะมีระบบช่วยการขับขี่มาช่วย เวลาเราเผลอหรือเสียสมาธิก็ตาม แต่บางจังหวะมันก็อาจจะช่วยไม่ได้ เสี่ยงอุบัติเหตุก็เป็นได้
และยิ่งในเรื่องของการขับขี่นั้น แอดมินมองว่ามันไม่ค่อยโอเครเลย คือ ตั้งแต่พวงมาลัยที่การหมุน รอบก้านพวงมาลัยจะรู้สึกแปลก เหมือนมันหมุนแล้วไม่กลมสมูทยังไงไม่รู้ น้ำหนักพวงมาลัยที่แม้จะปรับหนักสุดก็ยังเบาๆ โหวงๆ อยู่ดี และยิ่งเวลาขับด้วยแล้ว ฟิลลิ่งที่พวงมาลัยกับการขับขี่มันขาดๆเกินๆแปลกๆมากๆ ซึ่งในมุมนี้ แอดมองว่ามันขับแล้วมั่นใจสู้ รถ B segment บางรุ่นไม่ได้ด้วยซ้ำในเรื่องความมั่นใจเวลาอยู่หลังพวงมาลัย
ส่วนความแรง อัตราเร่ง ถือว่าใช้ได้ แรงกว่า Cross เยอะ เร่งแล้วรู้สึกรถมีแรงม้า มีพลัง แรงบิดดี เสียงเครื่อง เสียงเทอร์โบก็เพราะแปลกๆดี แต่ฟิลลิ่งของน้ำหนักแป้นคันเร่งที่กดกับอัตราเร่งที่เกิดขึ้น ดูมันไม่สัมพันธ์กันยังไงไม่รู้ขับแล้วแปลกจริงๆ สำหรับรถรุ่นนี้ ช่วงล่างแอบรู้สึกเบาๆ ลอยๆ แต่การเก็บเสียงนั้นโอเครอยู่
ดังนั้นในมุมมองของคนที่ชอบขับรถ อยากได้รถ SUV ที่ขับแล้วขับดี มั่นใจ แอดมองว่าจุดนี้ยังไม่ผ่านครับ ขับแล้วมั่นใจสู้ Cross ,CRV ไม่ได้ ยิ่งเทียบกับ CX5 นี้ยิ่งห่างไกลนัก Haval H6 ดูเป็นเครื่่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่เน้นการขับขี่แบบรถยนต์เท่าไหร่นัก
** ทาง Drive Master ขอสงวนลิขสิทธ์ข้อมูลและเนื้อหา ห้ามนำเนื้อหาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งส่วนใดในเนื้อหาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Drive Master
*** ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น