https://drivemasterpage.blogspot.com/

Subaru เปิดโรงงานในไทยอย่างเป็นทางการเมื่อ 23 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา พร้อมผลิตรถเพื่อขายในไทยและภูมิภาคเอเชียนอย่างจริงจัง


             
                  เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ทางกลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) ได้ทำการเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ Subaru ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยได้เชิญสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติไปร่วมในพิธีเปิดและพาชมโรงงาน โดยทาง Drive Master ก็ได้รับเกียรติในครั้งนี้ด้วย
                  โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงงานผลิตรถยนต์ Subaru แห่งที่ 3 ในโลก ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนของบริษัท ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด (TCSAT) ในเครือของกลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั้นแนล (TCIL) ถือหุ้นร้อยละ 74.9 ผ่านบริษัท ทีซี แมนูแฟคเตอร์ริ่ง แอนด์ แอสเซมบลี (ประเทศไทย) จำกัด และอีกส่วนนึง ซูบารุ คอร์ปอเรชั่น (SBR) ถือหุ้น 25.1% เพื่อยืนยันว่าไทยเป็นทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียน เนื่องจากไทยเป็นฐานที่มีความต้องการใช้รถยนต์สูงและปัจจุบันยังมีผู้ผลิตชิ้นส่วนของญีปุ่นตั้งอยู่ในไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้สามารถเลือกผู้ผลิตชิ้นส่วนมาผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ซูบารุได้สะดวกกว่าประเทศอื่นๆ

      โรงงานแห่งนี้มีรายละเอียด ดังนี้
- สร้างบนพื้นที่ขนาดมากกว่า 100,000 ตรม.
- เงินลงทุนเบี้องต้นกว่า 5,000 ล้านบาท
- สร้างโรงงานตั้งแต่ กุมพาพันธ์ 2017 แล้วเสร็จ มิถุนายน 2018
- เริ่มผลิตรถยนต์คันแรกตั้งแต่ มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา
- กำลังการผลิตปัจจุบัน 6,000 คันต่อปี (กำลังการผลิตสูงสุด 100,000 คันต่อปี)
- ออกแบบให้รองรับการผลิตรถยนต์ได้มากถึง 4 โมเดล
- พนักงงานทักษะสูงกว่า 400 คน รวมทั้งคนญีปุ่นและสิงคโปร์

      ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้ผลิต New Subaru Forester โดยมีรายละเอียดดังนี้
- มีสัดส่วนชิ้นส่วนภายในประเทศ 43% (Local Content 43 %)
- ขายทั้งภายในประเทศไทย 45% และส่งออก 55% ทั้ง มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา เป็นต้น
- ผลิตทั้งพวงมาลัยขวาและพวงมาลัยซ้าย
- เริ่มผลิต New Subaru Forester เกรด 2.0i-L และ 2.0i-S ตั้งแต่  มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา
- จะเริ่มผลิต New Subaru Forester เกรด 2.0i-ES (Eye Sight) ในเดือน กรกฏาคม 2019 ที่จะถึงนี้

             จากการเยี่ยมชมโรงงาน ทำให้แอดมินได้ข้อมูลเพื่อมาแชร์แก่คนผู้อ่านดังนี้ครับ
- ปัจจุบันนี้ชิ้นส่วนหลักๆ ทั้งเครื่องยนต์ เกียร์ ตัวถัง นำเข้าจากญีปุ่น
แนบวีดีโอการประกอบชิ้นส่วนในรถยนต์มาด้วย

- การเชื่อมตัวถัง หรือ spot ใน Forester รุ่นใหม่ มีการเชื่อมถี่ หรือระยะห่างระหว่างกันน้อยกว่ารถรุ่นเดิมและรถทั่วไปมาก ทำให้มั่นใจได้ว่า โครงสร้างตัวถังนั้นแข็งแรง ทดต่อแรงบิดตัว หรือการเสียรูปได้ดีกว่าตัวเดิมเยอะมากๆ

- การชุบกันสนิมหรือ ED นั้นได้มาตราฐานเทียบเท่าการผลิตที่โรงงานที่ญีปุ่น
- สีตัวถัง มีความหนาถึง 6 ชั้นด้วยกัน ประกอบด้วย
      1. Body (เหล็ก, เหล็ก GA, อลูมิเนียม)
      2. Phosphate layer
      3. Gray E-Coat Layer
      4. Primer Coating Layer
      5. Top Coating Layer
      6. Clear Coating Layer
ปล. การนำรถยนต์ใหม่ๆ ไปลอกสีเดิมออก ทำให้ ED coat ที่กันสนิมหายไปนะครับ รถก็เป็นสนิมได้ง่าย
ปล2. การเคลือบแก้วหรือขัดผิวเปลือกส้มออก ทำให้ Clear Coating ถูกขัดออกไป และการเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบแก้ว ก็ไม่แข็งและทนได้เท่า Clear Coating เดิมที่มาจากโรงงานผลิตรถนะครับ

- รถ Subaru Forester ผ่านการเทส 100% ทุกคัน (บางยี่ห้อ เช็คทุก 30 คัน หรือ ทุก 100 คัน)


- มีการ Shower test หรือ เทสน้ำรั่ว 100% ทุกคัน จึงมั่นใจเรื่องน้ำไม่รั่วได้แน่นอน


         ส่วนเรื่องการศูนย์และบริการนั้น ทางผู้บริหารระดับสูงได้ตอบในการสัมภาษณ์ว่า ปัจจุบัน 26 ดีลเลอร์จะทำการเพิ่มเป็น 45 ดีลเลอร์ ภายในปี 2019 นี้ ดังนั้นผู้ที่สนใจจะเป็นเจ้าของ Subaru ทั้ง Forester ใหม่ และรุ่นอื่นๆ จึงมั่นใจในเรื่องคุณภาพ และการบริการ ได้มากยิ่งขึ้น
         ภาพบรรยากาศในงาน







         
ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง ไว้ ณ ที่นี้ด้วย

-กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) 
-บริษัท ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด (TCSAT)
-บริษัท ทีซี แมนูแฟคแจอริ่ง แอนด์ แอสเซมบลี (ประเทศไทย) จำกัด  (TCMA) 
-ซูบารุ คอร์ปอเรชั่น (SBR)
-บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
และ
-บริษัท โฟว์ดี คอมิวนิเคชั่น จำกัด 

สนใจติดตาม Drive Master Face Book Page ได้ทางลิ้ง : https://www.facebook.com/DriveMasterPage/?ref=bookmarks

ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น