https://drivemasterpage.blogspot.com/

เคยสงสัยไหม ว่าทำไมแบตเตอร์รี่รถยนต์เดียวนี้มันห่วยจัง ใช้ได้แค่ปีเดียวเอง วันนี้ Drive Master มีสาเหตุและวิธียืดอายุแบตแบบง่ายๆ มาแชร์ครับ


    Cr, https://www.gettgo.com/
            ตอนแรกแอดมินก็คิดว่าคงเป็นเพราะรถสมัยใหม่ มีอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะ ไหนจะชาร์ตมือถืออีก เลยทำให้แบตเสื่อมเร็ว คงป็นเรื่องปกติที่ใช้ได้ปีเดียวแล้วก็พัง แต่จากการใช้งานของรถแอดมินนั้น แบตสามารถใ้ช้งานได้ถึง 5 ปี โดยยังค่อนข้างปกติอยู่ แต่เนื่องจากเคลมได้เลยเคลมเปลี่ยนลูกใหม่ก่อนครบ 5 ปี หรือแม้กระทั้งแบตรถ ญป อีกคันก็ใช้ได้ 2 ปีกว่าถึงจะเสีย แบตคันนี้ก็เปลี่ยนตามร้านทั่วไปเหมือนคนอื่นๆ 
แอดมินก็เลยมาวิเคราะห์ว่าสาเหตุว่าทำไมแบตถึงพังเร็วคร่าวๆดังนี้

            1.) ระบบของแบตเตอร์รี่ ที่เปลี่ยนจากต้องเติมน้ำกลั่น เป็นแบบMaintenance free(หรือแบบแห้ง) ซึ่งระบบแบบกึ่งปิดแบบใหม่ ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นนี้ จริงๆแล้วก็ไม่ได้เป็นระบบปิด 100% น้ำกลั่นนั้นก็ยังสามารถระเหยออกได้บ้าง เมื่อน้ำกลั่นน้อยลงความเข้มข้นก็จะมากขึ้น แบตเตอร์รี่แบบนี้จึงมีอายุการใช้งานสั้นกว่าแบบเดิมที่เติมน้ำกลั่นได้ และเนื่องจากผู้ใช้นิยมเพราะไม่ต้องมาค่อยเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ สะดวกดี แต่จะสิ้นเปลืองตอนเปลี่ยนแบตนะครับ ซึ่งเข้าทาง
ผู้ผลิตแบตที่ต้องการให้เปลี่ยนแบตบ่อยๆเช่นกัน เนื่องจากทำให้ขายได้บ่อยขึ้นนั้นเอง ถ้าใครที่ชอบเปิดฝากระโปรงดูแลตรวจเช็ครถเองบ่อยๆ แอดมินแนะนำใช้แบบเดิมที่เติมน้ำกลั่นจะถูกเงินกว่า และใช้ได้นานกว่าด้วยนะครับ      




            2.)จากการที่บริษัทรถยนต์ลดต้นทุน ทำให้ต้องลดราคาแบตที่ซื้อมาด้วย เมื่อลดทุกปีๆ สุดท้ายแล้วต้องมาลดสเปคแผ่นธาตุตะกั่วกันบ้าง ทำให้แบตเก็บสะสมไฟได้น้อย และมี cycle charge ที่สั้นลงนั้นเอง การลดสเปคแบบนี้ เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้ 2 ตัว ทั้งต้นุทนแบตที่ถูกลง และขายอะไหล่แบตได้บ่อยขึ้น แต่ในความเป็นจริง ถ้ามันเสียก่อน 1 ปี น่าจะขาดทุน เพราะต้องมาเคลมแบตให้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายทั้งอะไหล่และการบริการ แต่ถ้าใช้ได้เกิน 1 ปี เคลมไม่ได้แล้วก็ได้กำไรทั้งบริษัทรถ และบริษัทแบต

Cr. https://solarsmileknowledge.com/
             3.)อุปกรณ์ต่อพ่วงรถยนต์มากขึ้น เช่น กล้องหน้ารถ เครื่องฟอกอากาศ ชาร์จมือถือ แต่งเครื่องเสียงเพิ่ม อุปกรณ์เหล่านี้ ล้วนใช้แบตเตอรรี่นอกเหนือจากระบบเดิมในรถยนต์ ยิ่งใช้เยอะ ยิ่งใช้ไฟจากแบตเยอะ แบตยิ่งหมดไฟเร็ว ยิ่งชาร์จไฟเข้าแบตบ่อยขึ้น สุดท้ายแบตก็เสื่อมเร็วขึ้น


             Cr. https://t2conline.com/what-are-the-different-kinds-of-dash-cams/
            



              4.)อุปกรณ์หลักในรถยนต์ ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ตั้งแต่ ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าในรถสมัยใหม่ ระบบแสดงหน้าจอต่าง ระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ เพื่อ อุปกรณ์ความปลอดภัย แม้แต่เพื่อระบบเปิด ปิด ประตูแบบอัจฉริยะ ไม่ต้องใช้กุญแจ ใช้เท้าแตะก็เปิดฝาท้ายได้เป็นต้น ระบบพวกนี้ ใช้ไฟเปลืองมาก และระบบจะมีไฟเลี้ยงไว้ตลอดเวลารถบางรุ่น ออกแบบผิดพลาด ถ้าเปิดรถแล้วไม่ได้ล็อคข้ามคืน ระบบจะมีไฟเลี้ยงตลอด ทำให้ไฟเกือบหมดในตอนเช้าได้ด้วยนะครับ
Cr. https://www.grupopremo.com/content/110-pke
              
              ทีนี้เรามาหาวิธีที่จะทำให้ใช้แบตได้ ทนมากขึ้นกันดังนี้ อันนี้คือวิธีที่แอดมินปฏิบัติมาตลอด ทำให้แบตรถ ค่อนข้างทนทุกคันที่ใช้ครับ
             1) เวลาสตาร์ทรถ ให้ปิดระบบไฟฟ้าต่างๆให้หมด ช่วยลดภาระการสตาร์ทลด เช่น วิทยุ ไฟหน้า อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ 
             2)ปิด ระบบ start-stop ระบบนี้แม้จะช่วยลดมลพิษจากการทำงานของเครื่องยนต์ตลอดเวลา แต่จากการที่แอดมินติดตัววัดVolt ไว้นั้น เวลาระบบนี้ทำงาน Volt จะตกจาก 14V เหลือแค่ 10V นิดๆเองเวลาระบบมันสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ สังเกตุง่ายๆ รถญป ที่มีระบบพวกนี้ แบตไปก่อนใครเพื่อนเลย ปีกว่าๆ ก็เก่งแล้ว
            3)ชาร์จมือถือกับช่องชาร์จ หรือปลั๊กเสียบช่องจุดบุหรี่ให้น้อยที่สุด หรือเท่าที่จำเป็นจริงๆ วิธีนี้จะช่วยถนอมอายุแบต ทั้งแบตรถ และแบตมือถือของท่าน ให้ใช้ได้ยาวนานขึ้น
            4)เมื่อจอดรถในบ้านแล้ว ปิด หรือ ถอดปลั๊กพวกอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น กล้องหน้ารถบางรุ่น ปลั๊กชาร์จที่มีไฟเลี้ยง เพราะช่องจุดบุหรี่รถบางรถจะมีไฟเลี้ยงหลังจากดับเครื่องแล้วอีกราวๆ 10 กว่านาที แต่รถ ญป บางรุ่นจะตัดไฟเลยหลังจากล็อครถ 
            5)เมื่อจอดรถในบ้านแล้วให้ล็อครถให้เรียบร้อย เพื่อตัดระบบไฟที่ไปเลี้ยงระบบเปิดประตู และป้องกันของสูญหายไปด้วยในตัวครับ เพราะรถ ญป บางรุ่น ถ้าไม่ล็อคประตู ระบบจะมีไฟไปเลี้ยงที่ระบบต่างๆ ทั้งหมด ตลอดเวลา 
            
            วันนี้ Drive Master นำทริคเล็กๆน้อยๆมาแชร์กัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะครับ 
ฝากกด Like กด Share Page Drive Master ด้วยนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น