https://drivemasterpage.blogspot.com/

ล้อเบา เบรคเบา มีผลยังไงกับรถของคุณ (Sprung weight และ Unsprung weight)


วันนี้แอดขอพูดเรื่อง Sprung weight และ Unsprung weight นะครับ
อธิบายง่ายๆ อีกรอบ
-Sprung weight คือน้ำหนักทั้งหมดที่อยู่เหนือชุดสปริง เช่น ตัวถังรถ ชิ้นส่วนต่างๆ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนในห้องโดยสารทั้งหมด
-Unsprung weight คือน้ำหนักที่อยู่ใต้สปริง เช่น คาลิเปอร์เบรค จานเบรค ล้อ ยาง ปีกนกล่าง เป็นต้น
ทำไมแอดถึงมาพูดถึงเรื่องนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้แอดได้เปลี่ยนล้อรถใหม่ จากล้อเดิมติดรถแบบ Casting ธรรมดา 18 นิ้ว นน. 12.5 กก. เป็นล้อ Forged ทั้งวง 19 นิ้ว นน. 8.4 กก. ซึ่งน้ำหนักล้อที่เบาลง ทำให้ Unsprung weight ลดลงถึง 4.1 กก.ต่อล้อ ทั้งคันก็ราวๆ 16 กก.+- หลายคนอาจจะมองว่าไม่เยอะแค่ 14 กก. เอง ใช่ครับถ้าเป็น นน. Sprung weight ลดลง 14 กก. อาจไม่ได้มีผลมากนัก แต่พอเป็น Unsprung weight นน. 14 กก. นี้แอดมองว่าเยอะมากนะครับ ทำให้มีผลต่อการขับขี่เปลี่ยนไปเยอะ ดังนี้
- อัตราเร่งออกตัว 0-100 กก./ชม. ได้ 6.4 วินาทีเท่าเดิม อันนี้ เข้าใจได้ เพราะแอดเพิ่มขนาดเส้นรอบวงจากเดิม ทำให้ออกตัวต้องใช้แรงบิดหมุนล้อมากขึ้นเนื่องจากรัศมีไกลกว่าเดิม ชดเชยกับนน. ล้อที่เบา ทำให้ได้อัตราเร่งจับเวลาได้เท่าเดิม
-อัตราเร่งช่วงกลาง-ช่วงเร็วมาก รถมีอาการเร่งลื่น รอบขึ้นเร็วกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ การเร่งแซงต่างๆ ตอบสนองเร็วทันใจมากขึ้น
-การทำงานของช่วงล่าง อันนี้คือจุดที่แอดว้าวมากๆ ช่วงล่างมีอาการเต้นของช่วงล่างน้อยลงเยอะ เต้นขึ้นลงน้อยลงชัดเจนมากยิ่งขึ้นในถนนที่เป็นคลื่นลอน ทำให้รถวิ่งนุ่มขึ้น เด้งน้อยลงไปมาก เหมือนรถคนละคัน ทั้งๆที่ยางใหม่บางกว่ายางเก่า (จาก 225/45/18->>235/40/19, 245/40/18 ->>265/35/19) จุดนี้ความรู้สึกเหมือนกับเปลี่ยนโช็ค+สปริงใหม่เลย ทั้งๆที่ช่วงล่างเดิมทั้งหมด
-การตอบสนองของพวงมาลัย จากเดิม F30 พวงมาลัยจะเบาๆ เนื่อยๆหน่อย ไม่คมเท่าไหร่ แต่พอเปลี่ยนล้อไป ก็คมและตอบสนองดีขึ้นมากๆ ค่อยใกล้เคียงพวงมาลัย F20 ที่แอดชื่นชอบและสมเป็น BMW หน่อย อันนี้ดีใจมากเพราะถือว่าเป็นของแถมที่ได้ดีขึ้น
รวมๆแอดอยากจะบอกว่า รถจะขับดีแบบแตกต่างชัดเจน แค่ใส่ล้อเบา ยางเบา คาลิเปอร์เบรคเบา จานเบรคเบา ซึ่งทำให้ Unsprung weight ลดลง
ดั้งนั้น เวลาเปลี่ยนล้อ ก็เลือกล้อดีๆ ที่เบาๆและแข็งแรง
- ถ้าเป็นล้อ Casting ธรรมดา ราคาเข้าถึงได้ ก็อาจจะเลือกลายที่ก้านเล็กเพื่อให้เบา แต่ก้านเยอะเพื่อให้แข็งแรง ที่สำคัญมีมาตราฐาน เช่น JWL เป็นต้น
- ถ้ามีงบกลางๆ เพิ่มมาอีกหน่อย ก็เลือกล้อที่มีการผลิตแบบ Flow forming/Rim forged/MAT หรือชื่ออะไร ตามแต่ที่ยี่ห้อต่างๆจะเรียก ซึ่งก็คือการหล่อล้อแบบ Casting แค่ครึ่งวงเฉพาะหน้าล้อและขอบล้อประมาณ 30-40% แล้วรีดขอบให้บางเป็นขอบล้อเต็มวง สำหรับแอดล้อแบบนี้ยังไม่ค่อยนับว่าเป็นล้อ Forged ได้เต็มตัวสักเท่าไหร่ แต่น้ำหนักเบากว่าล้อ casting ปกติเพราะขอบจะถูกรีดจนบาง และขอบล้อจะแข็งแรงกว่าเพราะโครงสร้างเนื้ออลูมิเนียมกับนิเกิลถูกบีบอัดจนแน่น
- ถ้างบเยอะ ถึงหรือเกินแสน ก็จัดล้อ Full Forged แบบปั้มขึ้นรูปทั้งวง จากก้อนอลูมิเนียม+นิเกล ซึ่งจะเบา และแข็งแรงที่สุดในกระบวนการผลิตล้อ เพราะโครงสรางถูกบีบอัดจนแน่นทั้งหน้าล้อและขอบล้อ
สำหรับระบบเบรค คาลิเปอร์+จานเบรคนั้นแอดแนะนำว่า ถ้าระบบเบรคเดิมพอเอาอยู่ หรือขับไม่ค่อยเบรคเน้นรักษาความเร็วแบบแอด เปลี่ยนแค่ผ้าเบรคดีๆก็พอ เพราะการไปใส่คาลิเปอร์ใหญ่ๆ จานเบรคใหญ่ๆ ทำให้ Unsprung weight เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น อุตส่าห์เสียเงินใส่ล้อเบาๆแพงๆ แต่ดันทำให้คาลิเปอร์เบรค+จานหนักขึ้น สุดท้าย นน.หนักเท่าเดิม ได้แค่สวยกับเสียเงิน ก็ลองพิจารณาจากคลิปดูครับ เสียเงินแต่งรถแลัวมันต้องสวยและประสิทธิภาพดีขึ้นครับถึงจะคุ้ม
รายละเอียดให้เห็นภาพตามคลิปในลิ้งค์ครับ




* สนใจติดตาม Drive Master Face Book Page ได้ทางลิ้ง : https://www.facebook.com/DriveMasterPage/?ref=bookmarks ** ทาง Drive Master ขอสงวนลิขสิทธ์ข้อมูลและเนื้อหา ห้ามนำเนื้อหาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งส่วนใดในเนื้อหาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Drive Master *** ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น