https://drivemasterpage.blogspot.com/

ล้อแท้ vs ล้อก็อปงานเทพ

ล้อแท้ vs ล้อก็อปงานเทพ




cr.https://www.weds.co.jp/english/wedssport/tc105x/

วันนี้แอดมาชวนคุยกันเรื่องล้อแม็กซ์ ระหว่างล้อแท้ กับล้อก็อปงานเทพทั้งหลาย จากที่แอดส่องๆกระบวนการผลิตระหว่างล้อแท้และล้อก็อปเทพที่ผลิตด้วยวิธีการรีดขอบ หรือ Flow Forming ซึ่งไม่เหมือนกับล้อ Forged ที่ผลิตด้วยการ Forged ทั้งวงนะครับ พวกนั้นราคาส่วนใหญ่ที่ขายบ้านเราเหยียบแสนทั้งนั้น ซึ่งล้อรีดขอบ Flow Forming ระหว่างล้อแท้ และล้อก็อป มีจุดไหนที่น่าจะแตกต่างกันบ้างนะครับ ในมุมมองของแอดมินล้วนๆนะครับ (เราไม่พูดถึงล้อก็อปงาน Noname ไม่ทราบที่มา ไม่ทราบโรงงานการผลิตทั้งหลายนะครับ ไม่มีความน่าสนใจ และความเสี่ยงที่จะไปซื้อมาใส่รถนะครับ)
     1.Design การออกแบบ
ล้อแท้ในการออกแบบน่าจะเริ่มต้นจากศูนย์เลย เริ่มออกแบบคร่าวๆ คำนวณการรับแรง โครงสร้างต่างๆของก้าน และลองวิเคราะห์ความแข็งแรงด้วยโปรแกรมก่อน และเริ่มทำแม่พิมพ์และสร้างล้อจริงๆ ดังนั้นความละเอียดลึกในโครงสร้าง มุมโค้งของก้าน ความหนา ทุกอย่างถูกออกแบบมาอย่างพินิจพิเคราะห์ เป็นอย่างดีทุกขั้นตอน ล้อก็อปงานเทพในเรื่องรายละเอียดการออกแบบ แอดไม่ทราบแน่ชัดว่าใช้วิธีไหน อาจจะถอดแบบจากล้อจริง โดยยใช้เครื่องวัด Dimension มาทุกส่วนแล้วมาผลิตแม่พิมพ์ หรือว่าถอดแบบมาแล้วมาดัดแปลงปรับแก้ไขให้เข้ากับสิ่งที่ตัวเองมี เช่นวัสุดที่ใช้ ความละเอียดมในกระบวนการผลิต เพื่อให้คุณภาพออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ผ่านมาตราฐานเวลาเทสจริง ซึ่งล้อก็อปแบบนี้ แอดพอรับได้นะครับ แม้ design จะไม่เหมือนล้อแท้แบบถอดแบบมา แต่ก็มีมาตราฐานระดับนึงเลย แต่แต่แต่ คนส่วนใหญ่ดันชอบล้อก็อปที่เหมือนล้อแท้แบบแยกกันไม่ออก แบบนั้นก็ถือว่ามีความเสี่ยงเรื่องคุณภาพประมาณนึงนะครับ
2. Matetial วัตดุดิบ เป็นที่แน่นอนว่าล้อก็อป น่าจะไม่ทราบเกรดวัตถุดิบ หรือสัดส่วนวัตถุดิบที่ใช้ผลิตแบบแน่ชัดของล้อแท้ เพราะพวกนี้เป็นความลับ Knowhow เฉพาะของแต่ละเจ้าที่หวงแหนมากๆ ถึงแม้อาจจะมีการใช้เกรด Ingot Alumimium เดียวกัน สั่งจากที่เดียวกัน แต่ก็ยอมมีวัตถถุดิบอื่นๆที่ใส่เพิ่มเข้าไปซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของแต่ละเจ้านั้นๆ ล้อก็อปเกรดเทพ ที่โรงงานมีมาตราฐาน ก็น่าจะใช้วัสุดดิบได้ตามมาตราฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจจะเทียบเท่าล้อแท้ หรืออาจจะด้อยกว่าก็ได้ (ในกรณีล้อแท้ราคาแพงใช้มาตราฐานที่เหนือกว่า) 3. Preocess กระบวนการผลิต ล้อแท้ที่มีมาตราฐาน ก็จะมีกระบวนการผลิตที่เข็มงวด ละเอียดเป็นพิเศษ เพื่อควบคุมคุณภาพ แบบที่เค้ากำหนด รูปทั้งการออกแบบแม่พิมพ์ ทิศทางการไหลของน้ำอลูมิเนียมที่ออกแบบมาอย่างดี น้ำอลูมิเนียมไหลเข้าทั่วถึงและมีความหนาแน่นที่เหมาะสม ก็จะทำให้แกนล้อที่แม้จะเล็ก แต่ก็แข็งแรงตามที่ออกแบบไว้ ล้อก็อปก็อาจจะมีกระบวนการพื้นฐานที่เหมือนกัน ที่สำคัญการออกแบบแม่พิมพ์ถึงแม้ล้อจะหน้าตาเหมือนกันแต่ออกแบบไม่เหมือนกันแน่ๆ อันนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของคนออกแบบแม่พิมพ์ ถึงแม้แม่พิมพ์จะออกแบบมาได้ดี แต่ความเข้มงวดในการควบคุมการผลิตก็อาจจะไม่ละเอียดเท่า เพราะทุกอย่างมีผลต่อต้นททุนของล้อทั้งสิ้น เช่นการตรวจเช็ค หรือสุ่มเช็คอาจจะไม่ได้ 100% อาจจะมีการสุ่มเทสทุก 10 วง หรือ ทุก 100 วง แทน เพื่อลดต้นทุนในกระบวนการผลิต 4. Test การทดสอบ จริงๆแล้ว ต้องมีการทดสอบตั้งแต่การผลิตตอนที่เป็นล้อ Prototype แล้ว แต่เวลาผลิตจริงๆ ก็ต้องมีการทดสอบที่แตกต่างกัน อย่างที่แอดเคยทราบ ล้อ OEM เจ้าดังหลายๆยี่ห้อ ผลิตจากโรงงานดังเจ้าเดียวกันส่งให้ บริษัทรถยนต์ที่ต่างกัน ก็ยังมีมาตราฐานหรือการทดสอบที่แตกต่างกัน เช่น การทดสอบการรับแรงกระแทก ที่โรงงานผลิตล้อก็อปหลายๆทีชอบโชว์การทดสอบนั้น ถ้าเป็นโรงงานที่มีมาตราฐาานพวก JWL หรือ SAE ก็มีการทดสอบพื้นฐานนี้เหมือนกัน แต่จากประสบการณ์ของแอดมินที่ทราบ รถยนต์บางยี่ห้อ และบางรุ่น มีมาตราฐานล้อที่เหนือกว่าในการทดสอบเช่น การทดสอบวิ่งชนที่กันล้อ หรือขอบฟุทปาทที่ความเร็ว 40-60 กม./ชม. แล้ว ล้อไม่คด ไม่ดุ้ง ไม่แตก ไม่เสียหาย (นอกจากรอบถลอกนะครับ อันนั้นต้องมีอยู่แล้ว) ซึ่ง รถ Ecocar หลายๆเจ้าไม่มีกำหนดเทสมาตราฐานนี้ หรือแม้แต่ล้อสำหรับรถ C-segment และ D-segment บางเจ้าก็ไม่มีเทสตัวนี้ให้ผ่านด้วย อย่างที่บอกว่าถึงแม้จะเป็นล้อ OEM เหมือนกัน แต่คุณภาพยังต่างกันเยอะ ต้นทุนก็ยังต่างกัน ซึ่งจากที่แอดนั่งดูกระบวนการผลิตล้อก็อปงานเทพหลายรุ่น ไม่เคยเห็น หรือ พูดถึงการทดสอบชนฟุตปาทแบบนี้ หรือแม้แต่ล้อแท้บางยี่ห้อก็ตาม เพราะการจะผ่านการทดสอบนี้ได้ ล้อต้องมีการแข็งแรงเป็นพิเศษกว่าล้อปกติทั่วไป ถึงจะรับแรกกระแทกนี้ได้
สรุป
ล้อแท้อาจจะมีต้นทุนที่แพงกว่าในเรื่องของ ต้นทุน R&D ออกแบบ (อันนี้แน่นอนว่าแพงและสูงกว่าล้อก็อบมาก เพราะล้อก็๋อปไม่ได้ออกแบบเองทั้งหมดตั้งแต่แรก) ในเรื่องของ Material กระบวนการผลิตที่เข้มงวด เงื่อนไขมาตราฐานการทดสอบ หรือจริงๆ ส่วนที่ทำให้ล้อแท้ราคาแตกต่างจากล้อก็อปเงานเทพอย่างชัดเจนจะเป็นเรื่องค่าแบรนด์ก็ตาาม แต่ในมุมมองของแอดมิน ไม่มีทางที่ล้อก็อปงานเทพจะมีคุณภาพสูง หรือเท่ากับล้อแท้แน่นอน เพราะไม่ว่ายังไงก็ตาม ล้อก็อปก็มีเรื่องราคาขายและกำไรเป็นตัวควบคุมอยู่ดี
ใครชอบล้อลายสวยๆแบบล้อแท้ หรือสนใจล้อก็อปงานเทพนั้น (ถ้าไม่พูดถึง หรือสนใจเรื่องลิขสิทธิ์นะครับ) เนื่องจากงบเราที่มีจำกัด และล้อแท้ที่มาขายในไทยก็ปั่นราคากันจนแพงจนเอื้อมได้ยากนั้น การใส่ล้อก็อป ก็ดูเป็นทางที่เป็นไปได้และพอรับได้ แต่แต่แต่ แอดแนะนำว่าให้ใส่ล้อก็อป ที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตราฐานในไทย เป็นอย่างน้อยนะครับ เพราะอย่างน้อยก็มีมาตราฐานพวก JWL คุมไว้อยู่ พวกล้อก็อปไม่ทราบแหล่งผลิตหรือล้อจีนก็เลี่ยงกันนะครับ ล้อแตกมาไม่คุ้มซ่อมรถเวลาชน ที่แอดแนะนำให้เลี่ยงล้อจีน ไม่ใช้ดูถูกล้อจีนนะครับ เพราะล้อแท้หลายๆตัว ก็ผลิตที่จีนนั้นแหละ แต่ล้อก็อปจีนที่ราคาถูกๆนั้น มันก็ต้องมาจากต้นทุนที่ถูกไปด้วย ต้นทุนถูก ก็ใช้ วัตถุดิบเกรดไม่ดี กระบวนการผลิตง่ายๆ ไม่มีการตรวจสอบตามมาตราฐานที่ควรจะเป็น สรุปง่ายๆ "ได้ไม่คุ้มเสียครับ"
แอดก็จะเล่าคร่าวๆเท่านี้พอ เดี๋ยวนึกอะไรได้เพิ่มเติมจะมาใส่เนื้อหาเพิ่มให้ครับ

ปล. แอดมินพอมีประสบการณ์ดูแลล้อ OEM มาหลายปี เคยไปดูกระบวนการผลิตล้อ OEM เจ้าดังๆหลายๆเจ้า เช่น Enkei Kosei Asahi tech Lemmerz(เก่า) และอื่นๆ อีกหลายเจ้าครับ


* สนใจติดตาม Drive Master Face Book Page ได้ทางลิ้ง : https://www.facebook.com/DriveMasterPage/?ref=bookmarks ** ทาง Drive Master ขอสงวนลิขสิทธ์ข้อมูลและเนื้อหา ห้ามนำเนื้อหาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งส่วนใดในเนื้อหาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Drive Master *** ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น