https://drivemasterpage.blogspot.com/

ทดสอบ Subaru XV & Forester ในงาน Subaru Ultimate Test Drive

         รีวิวหลังทดสอบรถ Subaru Forester และ XV ในงาน Subaru Ultimate Test Drive ที่สนาม Motor Sport Park ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน
        1. Offroad (Subaru Forester)
หลายคนเมื่อได้ลองขับจะรู้สึกเกินคาดว่า Forester จะสามารถไต่ทางลาดเอียง ที่เมื่อนั่งภายในแล้วรู้สึกเหมือนว่ารถกำลังจะคว่ำ แต่รถก็ยังทรงตัวไต่ไปเรื่อยอย่างนิ่งๆ และมั่นคงได้ โดยไม่รู้สึกถึงการบิดตัวของตัวถังเลย แสดงว่าโครงสร้างตัวถังใหม่นั้นทนต่อการบิดตัวได้ดีมากๆ หรือว่าลุยทางขรุขระที่เป็นหินก้อนขนาดปานกลาง รถก็สามารถลุยผ่านไปได้อย่างเนียนๆ โดยที่เราแค่เร่งเครื่องเบาๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การลุยลงบ่อน้ำ ที่มีน้ำสูงประมาณ 30-45 ซม. และมีมุมลงบ่อที่ชัน รถก็แสดงความสามารถลงบ่อโดยไม่ติดใต้ท้อง และลุยน้ำได้ชิลๆ ส่วนการไต่ขึ้นเนินชันนั้น หลายๆคนอาจบอกว่า Forester ไม่แรง แต่การขึ้นเนินชัน เราไม่จำเป็นต้องเร่งรอบเครื่องให้สูงแต่อย่างใด แค่เร่งนิดหน่อยก็ขึ้นเนินได้สบาย แสดงว่าตัวเครื่องยนต์เองมีแรงบิดเพียงพอแบบสบายๆ หรือแม้ขณะการลงเนินชันประมาณ 20 องศา เมื่อมองจากในรถ เหมือนรถกำลังจะหน้าทิ่มดิน ระบบการช่วยเบรคลงทางลาดชัน เราก็แค่ยกเท้าวางไว้เฉยๆ ไม่ต้องเหยียบเบรค ทุกคนจะต้องกลัวและเกร็ง แต่แค่เราปล่อยให้ระบบเบรคเองรถก็จะลงเนินแบบเนียนๆ ไม่กระแทก เผลอๆเนียนกว่าเราเบรคเองด้วยซ้ำ ระบบนี้สุดยอดจริงๆ 

        2. Track (Subaru Forester & XV)
สนามแข่งที่ลักษณะคล้ายจิมคาน่า ซึ่งจะมีโค้งแคบๆหลายโค้ง รวมทั้งทางรูปวงกลม รถ XV ก็แสดงถึงความคม เลี้ยวได้ตามสั่ง ไม่มีการเสียอาการ หรือ การวิ่งเป็นวงกลมที่เปียกน้ำ รถก็ไม่มีการเสียอาการ แหกโค้ง หรือ ท้ายปัดแต่อย่างใดเลย ระบบกันหลุดโค้งและระบบขับสี่ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพดีมาก แม้ผมจะเร่งความเร็วเพิ่ม หรือหักพวงมาลัยแรงๆ แกล้งให้รถเสียอาการ แต่รถก็ไม่เสียการทรงตัวเลย สุดยอดจริงๆ ตอนนี้ผมให้ Subaru XV เป็น Crossover SUV ที่นิ่ง ควมคุมได้ตามสั่ง ดีที่สุดในกลุ่ม และดีกว่า CH-R ที่ได้ลองขับในสนาม จับความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจน เพราะ XV มีการโยนตัวน้อยกว่า CH-R อย่างชัดเจน รวบทั้งความคล่องแคล่วในโค้งแคบๆ หรือการเปลี่ยนเลนกระทันหัน ขับได้มั่นใจกว่ามาก (แอดรอให้อนาคตมาประกอบในไทยก่อน แล้วขอราคาแพงกว่า CH-R นิดหน่อยเพราะได้ระบบขับสี่ XVเพิ่ม จะเป็นรถอันดับต้นที่แอดจะซื้อแน่นอน)
ส่วน forester ที่ผมคาดว่าจะขับสู้ XV ในสนามแคบๆ แบบนี้ไม่ได้นั้น เนื่องจากการเซ็ทรถ ช่วงล่าง ให้นุ่มกว่า XV รวมทั้งรถมีความสูงและความใหญ่กว่า XV แต่พอได้ลองขับจริงๆ ก็เหลือเชื่อว่ารถจะมีอาการคม นิ่ง แทบไม่ต่างจาก XV เลย แค่จะมีการเอียงในจังหวะแรง เนื่องจากเซ็ทสปริงมานิ่มกว่า และโช็คหนืดน้อยกว่า แต่พอเอียงไปส่วนนึง รถก็จะไม่เอียงเพิ่ม แม้ว่าเราจะเร่งความเร็วในโค้งเพิ่ม รถกับไม่เอียงเพิ่ม แต่นิ่งๆ เกาะโค้งออกไปแบบเนียน จุดนี้ผมอึ่งมากๆ และยกให้เป็นรถ SUV ที่ช่วงล่างดีที่สุดในตลาดเช่นกัน และ ณ ตอนนี้ที่ตัวท๊อปราคา 1.45 ล้าน เป็นรถ SUV คันใหญ่ ระบบความปลอดภัยครบมาก พวกรถเบรคเอง เตือนออกนอกเลน หรือ ขับตามรถคันหน้าก็มีมาให้พร้อม เทียบเท่า Camry หรือ Accord ที่ราคา 1.8 ล้าน แบบนี้จะไม่คุ้มได้ไง 
แอดมินได้ตัดต่อคลิปมาให้ชมบรรยากาศ รวมทั้ง on board ในการขับในสนามด้วย (ขออภัยสำหรับคลิปถ่ายภายในรถตอนขับออฟโรด เนื่องจากไฟล์มีขนาดใหญ่และถ่ายนาน ทำให้ไฟล์เสีย แอดเสียดายจริงๆ) ถ้าอ่านแล้วได้ประโยชน์ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง ช่วยกันกด Like หรือ Follow youtube channel เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ และอย่าลืมกดสั่นกระดิ่งติดตาม เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารด้วยนะครับ


คลิปบรรยากาศในงาน พร้อมวิว on board
https://youtu.be/RpIC3ZKwRBU



สนใจติดตาม Drive Master Face Book Page ได้ทางลิ้ง : https://www.facebook.com/DriveMasterPage/?ref=bookmarks ทาง Drive Master ขอสงวนลิขสิทธ์ข้อมูลและเนื้อหา ห้ามนำเนื้อหาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งส่วนใดในเนื้อหาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Drive Master ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น