เรามาเริ่มต้นจากภาพรวมของสนามกันก่อน
Google map ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ
https://www.google.co.th/maps/place/Highlands+Experience+the+Exceptional/@-45.0562333,169.1634134,17z/data=!4m5!3m4!1s0xa9d52ad1fb72cfe3:0x9bc26ee0d20c6908!8m2!3d-45.0563772!4d169.1639929?hl=en&authuser=0
Highlands เป็นสนามที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นสนามที่ดีแห่งนึงในโลก ดูตัวอย่างได้จากวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลยครับ
เมื่อเราขับรถบนถนนสาย 6 Kawarau Gorge Rd. จากเมือง George Town ไปยังเมือง Cromwell สนามแห่งนี้จะอยู่ระหว่างเส้นทาง
สังเกตุง่ายๆ ปากทางเข้าจะมีรถ Volkswagen Beetle สีดำ ขาเป็นแมงมุมจอดเด่นอยู่ที่ปากทางเข้า
เมื่อขับผ่านรถแมงมุมเข้ามาทางซ้ายมือจะเจอทางเข้าทางซ้ายมือ
เมื่อขับผ่านทางเข้าจะเจอประตูทางเข้าสนาม
หลังประตูทางเข้าจะมี Cockpit เรียงราย สำหรับ Service รถที่จะมาแข่ง
Cock pit ห้องสุดท้ายก่อนทางเข้าสู่ race track จะเป็นที่สอนการขับขี่และเปลี่ยนชุด
หน้าห้องอบรมจะมีรถตัวแรงอย่าง Porsche GT3RS จอดอยู่ ส่วนเอาไว้ทำอะไรนั้น แอดมินจะอธิบายอีกทีครับ
ถัดเลยประตูทางเข้า ล็อบบี้ของสนาม จะเป็นที่จอดรถ สำหรับการแข่งเป็นหมูคณะ โดยจะมีรถ Subaru WRX STI จอดอยู่ ซึ่งจะดูจืดไปเลย เมื่อเทียบกับรถที่จอดอยู่ใกล้ๆ
หน้าประตูทางเข้าล๊อบบี้จะมีรถ Ferrari 488GTB จอดเด่น สง่าอยู่หน้าทางเข้า ซึ่งผมจะได้สัมผัสคันนี้เต็มๆ
เมื่อเดินเข้าไปที่ประตูทางเข้าจะเจอกับ
ทำเนียบอัศวิน ของนักแข่งที่เป็นแชมป์ของแต่ละรุ่น
เดินรอบล็อบบี้จะเจอป้ายต่างๆ ทั้งรูปรถแข่ง กิจกรรมต่างๆ ของสนาม
มาถึงจุดไฮไลท์ก็คือกิกรรมที่ทางสนามมีให้ทำ
ซึ่งที่สนามนี้จะมีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง ได้แก่
1. U-Drive ก็คือให้คุณได้มีประสบการณ์ในการขับรถในสนาม ตามระดับที่คุณต้องการ ตั้งแต่
1.1 Go-Kart 10 นาทีต่อรอบ
- Single Kart 45 NZD ต่อ 10 นาที ( 1,035 บาท)
- Tandem Kart 49 NZD ต่อ 10 นาที ( 1,127 บาท)
1.2 V8 Muscle Car (Ford Mustang V8) 395 NZD ( 9,085 บาท)
โดย คุณจะผ่านการอบรม และไลน์ของสนามโดยนักแข่ง และ ขับให้นั่ง 2 รอบ หลังจากนั้นคุณจะขับเอง อีก 3 รอบ โดยมีนักแข่งนั่งไปด้วย ซึ่งคุณต้องวางมัดจำความเสียหายเบื้องต้นที่ 2,000 NZD แต่ถ้าคุณขับชนก็ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายในการซ่อมด้วย ก็เสี่ยงเหมือนกันนะครับ ถ้าขับหลุดและอัดกำแพงไปหนักๆ
1.3 Radical U-Drive ซึ่งเป็นระดับสูงสุด รถที่ใช้เป็น Redical SR3 ที่เป็นเหมือนรถแข่งเลอมังค์
ราคาค่าขับ 429 NZD (9,867) ต่อ 5 รอบสนาม (นั่งกับนักแข่ง 2 รอบ และขับเอง 3 รอบ)
อันนี้เป็นวีดิโอตัวอย่างของทางสนาม สำหรับ U-Drive
2. WE-Drive คือคุณจะมีส่วนร่วมเป็นผู้นั่งเบาะข้าง โดยมีนักแข่งเป็นผู้ขับให้นั่ง
2.1 High Speed Taxi คือ จะมีนักแข่งขับรถ Porsche Cayenne Turbo ให้นั่ง โดยสามารถโดยสารได้ 4 คน ต่อ คัน ค่าใช้จ่าย 129 NZD ต่อ 4 คน ต่อ 2 รอบ
- รอบแรก เป็นการวิ่งคร่าวๆ เพื่อดูสนาม 4.1 km.
- รอบสอง เป็น lap speed
ลิ้งด้านล่าง คือวีดิโอของทางสนาม
2.2 Supercar Fast Dash คือจะมีนั่งแข่งขับรถ Supercar ให้เรานั่งในสนาม ค่าใช้จ่าย 179 NZD ต่อ 1 รอบสนาม
ตามวีดิโอตัวอย่าง Fast Dash ของทางสนามใน Youtube
ส่วนอันที่แอดมินได้ลอง รถที่ใช้เป็น Ferrari 488GTB เครื่องยนต์ V8 ขนาด 3.9 ลิตร Twin Turbo 661 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม/ชม ภายในเวลา 3 วินาที คุณผู้อ่านลองจินตนาการดู นับ 1 ถึง 3 ก็ได้ความเร็ว 100 กม/ชม แล้ว มันจะแรง ขนหัวลุกสักแค่ไหน (รถปกติทั่วไป เร่ง 0-100 กม/ชม ใช้เวลา 10-12 วินาที)
ความรู้สึก หรือ อารมณ์ที่ได้ลอง Supercar ระดับโลก อย่าง Ferrai 488GTB ในสนาม เป็นอะไรที่บอกไม่ถูกเลย เนื่องจากแอดมิน ไม่เคยได้สัมผัสหรือนั่ง Ferrari อย่างใกล้ชิดมาก่อน (รถที่เคยสัมผัสและขับแรงสุด ก็มีเพียง Mercedes-Benz SLR McLaren ซึ่งก็เป็นรถระดับตำนาน) จึงรู้สึกตื่นเต้นมากๆ
- อัตราเร่ง ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม/ชม. ภายใน 3 วินาทีได้นั้นเป็นตัวเลขในระดับสูงของ Supercar ซึ่งไม่สามารถหานั่งได้บ่อย หรือจะเร่งได้ง่ายในสภาพถนนบ้านเรา แต่เมื่อลงสนาม ก็เจอทางตรงเส้นแรงที่สามารถเร่งจนความเร็วถึงระดับ 200 กม/ชม.ขึ้นไปได้แน่ๆ นักขับก็ไม่รอช้า กดมิดคันเร่ง ความรู้สึกมันจะเสียวๆ ตัวลอยๆ เหมือนนั่งรถไฟเหาะที่กำลังจะลอยตัวลงเนิน ซึ่งรถไฟเหาะจะเสียวแค่ไม่กี่วินาทีก็ถึงทางราบ แต่ 488GTB มันเร่งได้นานกว่านั้นมากกว่าจะถึงทางโค้ง ดังนั้น แอดมินจะเสียวตั้งแต่เริ่มเร่งมิดคันเร่ง จนถึงโค้ง ขอบอกว่าสุดยอดมากๆๆๆๆๆ เมื่อถึงโค้งก็ตบเกียร์ลง ก็จะมีเสียงเบิ้ลรอบของเครื่องยนต์ดัง พรึ๊บๆ เต็มสองหู จากเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านหลังเบาะ "แรงดึงเหมือนร่างกายเราถูกกระชากให้ไปติดเบาะ และถ้าเราพยายามจะลุก ก็ไม่สามารถที่จะลุกได้เลย ตามใดที่รถยังถูกเร่งอยู่"
เมื่อผ่านโค้งแรงนักแข่งจะสนใจเราเป็นพิเศษ จะถามว่าเรายังโอเครอยู่ไหม คงเป็นเพราะกลัวคนนั่ง อาเจียนติดหน้าคอนโซลรถ Supercarr ก็เป็นได้
- แรงเหวี่ยงเวลาเข้าโค้ง ก็มีความเหวี่ยงของแรงจีที่สูงมาก จนสีข้างถูกอัดติดกับผนังของเบาะด้านนอกโค้ง แม้จะเข้าโค้งด้วยความเร็วมากกว่าที่เราขับกันปกติเยอะๆ แต่ก็ยังรู้สึกถึงความเกาะของยาง และช่วงล่าง ที่สามารถเพิ่มความเร็วในโค้งได้อีกเยอะ กว่าจะเกินลิมิตของยางและช่วงล่างที่จะทนได้ ทำให้รถสลิป หรือ หมุนเสียอาการ
- แรงเบรค จากจานเบรคที่เป็นเซรามิค ก็สร้างแรงต้านในทางตรงข้ามกับตอนเร่งได้สุดยอดเหมือนกัน ร่างกายเราก็จะถูกถีบมาด้านหน้าด้วยแรงจี จนร่างกายรัดตรึงกับเข็มขัดนิรภัย หลังลอยจากเบาะนิดนึง หลังจากนั้นเมื่อนักแข่งเร่งเครื่อง เราก็จะถูกถีบติดเบาะอีกรอบนึง
นี้คืออารมณ์ตัวอย่างของคนที่ได้มีโอกาสนั่งใน McLaren 560S สังเกตุที่หน้าตาครับ แอดมินคิดว่าแอดมินสภาพคงไม่ต่างกัน ดีนะผมไม่ได้ถ่ายหน้าของตัวเองด้วย
- จากคลิปด้านล่างที่แอดมินเป็นคนถ่ายเองจากการได้นั่งใน Ferrari 488GTB เนื่องจากแอดมินใช้กล้องมือถือถ่าย แล้วถือด้วยมือของตัวเอง ซึ่งแอดมินก็พยายามถือให้นิ่งที่สุดแต่ แต่จากแรงเร่ง แรงเบรค แรงเหวี่ยง ทำให้ไม่มีทางที่จะถือนิ่งๆ ได้เลย
ปล. *** ความรู้สึกจริง และความรู้สึกจากดูในวีดีโอ ต่างกันมากมายนักครับ เทียบกันได้ยากเลย***
ของจริงสุดยอดกว่าในวีดีโอเยอะมากกกก แต่แอดมินก็ได้ให้ผู้อ่าน Drive Master Page ได้รับรู้ถึงความรู้สึกเวลานั่งใน Super Car อย่าง Ferrari แล้วอัดในสนามแข่งรถ
แนะนำให้เปิดด้วยคอมพิวเตอร์จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์อารมณ์ชัดเจนมาก เสียงเครื่องเพราะมาก
ทาง Drive Master Page ขอจบการรีวิว Ferrari 488GTB ณ สนาม Highlands Motorsport Park ไว้เพียงเท่านี้ ขอให้ผู้อ่านเพลิดเพลินกับการดูและชบรีวิวครับ ขอบคุณครับ
รายละเอียดของสนามและกิจกรรมที่ Highlands Motorsport Park เพิ่มเติมได้ที่เว๊ปของทางสนาม ได้ที่ลิ่งค์ด้านล่างนี้
http://www.highlands.co.nz/
เมื่อทางแอดมินได้ลองขี่ม้ากันไปแล้ว และรีวิวต่อไป จะเป็นรีวิวประสบการณ์กับกระทิงพันธ์ุดุอย่าง Lamborghini Huracan ที่สนาม Hampton Downs จะเสียวสุดยอดขนาดไหน รอติดตามชมกันนะครับ
สนใจติดตาม Drive Master Face Book Page ได้ทางลิ้ง :
ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ


















ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น