เริ่มเรื่องจากแอดมีความคันอยากหาไฟใหม่ให้รถที่บ้าน เนื่องจากหลอดไฟเดิมที่ใช้อยู่เริ่มสว่างน้อยลง คงใกล้หลอดจะขาดเร็วๆนี้ ก็เลยมีโปรเจ็ตตามหาไฟหน้าดีๆ ราคาประหยัด มาลองเทียบดู
จากประสบการณ์ที่แอดเคยทำงานในบริษัทรถยนต์ และเคยดูแลเรื่องโปรเจ็คไฟหน้า ซึ่งก็ได้มีการติดต่องานกับบริษัทไฟหน้าชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศ ได้แก่ บ.ญีปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Stanly Koito Ichigo หรือ บ.ยุโรปอย่าง Automotive Lighting(AL) แอดมินก็เคยติดต่อ ดูโรงงาน และการผลิตทีละขั้นตอนอย่างใกล้ชิดมาก่อน ก็พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง แอดมินขอแชร์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับไฟหน้าคร่าวๆประมาณนี้นะครับ
ประเภทของหลอดไฟหน้า ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้
1. Halogen bulb หลอดไฟแบบขดลวด คือหลอดไฟที่สร้างแสงสว่างจากความร้อนจากขดลวด ซึ่งแสงจะมีสีออกเหลือง หรือที่มีติดรถทุกคันมาตั้งแต่สมัยโบราณและก็ยังใช้อยู่ในรถปัจจุบันหลายๆรุ่น
2. Xenon HID คือหลอดที่ใช้การเปล่งแสงของแก๊สเฉื่อย ทำให้เกิดแสงออกสีขาวอมเหลือง เคยนิยมมากในรถปิคอัพเจ้าตลาดที่โด่งดัง ที่ขึ้นชื่อว่าแสบตา เนื่องจากตอนนั้นยังไม่ค่อยมีรถที่ไฟหน้าสว่างแบบนี้ แต่ปัจจุบันเริ่มลดความนิยมเพราะมีราคาแพงมาก และมีกระแสไฟสูง เสี่ยงที่จะโดนช๊อตอันตรายได้ (ลูกค้าปิคอัพเจ้าตลาดเคยเข็ดเพราะการเปลี่ยนหลอดแทนหลอดที่ขาด ราคาข้างละเป็นหมื่น แต่ปัจจุบันอะไหล่หลอดราคาประมาณ 4-6 พันบาทก็ยังมีราคาสูงอยู่)
3. LED ที่เราคุ้นหูกัน อดีตนั้นมีราคาแพง แต่ปัจจุบันมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยถึงหลายพันบาท กำลังเป็นที่นิยมสำหรับติดไฟหน้ารถในปัจจุบัน เพราะแสงสว่างกระจายดี และราคาไม่แพง แต่ข้อเสียคือสำแสงไม่พุ่งไกล
5. Lazer beam หรือไฟหน้าที่ใช้แสงเลเซอร์มาเป็นตัวกำเนิดแสง ซึ่งยังเป็นไฟหน้าสำหรับรถตัวท๊อป Premium car หรือ sport car เพราะมีราคาแพงกว่าไฟทุกแบบที่กล่าวมา แต่ในอนาคตน่าจะนำมาติดในรถบ้านๆ เมื่อราคาต้นทุนมันถูกลง ข้อดีของไฟเลเซอร์คือ ส่องสว่างได้ไกล เป็นกิโลเมตร ซึ่งไกลกว่าหลอดอื่นๆเป็นอย่างมาก
คลิปเปรียบเทียบแสงของไฟแต่ละประเภท Halogen VS HID VS LED
ลักษณะของชุดโคมไฟและตัวกระจายแสง หลักแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. Multi Reflector หรือจานสะท้อนแสง ลักษณะเหมือนถ้วยที่มีการฉายได้ด้วยอลูมิเนียมเงา สำหรับใช้ในการสะท้อนแสงจากหลอด ให้นึกถึงไฟฉายแบบเดิมๆ ที่มีถ้วยเงาๆสำหรับสะท้อนแสงนะครับ
ข้อดี
- ต้นทุนไม่สูง
- กระจายแสงได้กว้าง และสม่ำเสมอทุกจุด
ข้อเสีย
- ใช้พื้นที่ของ reflector ในโคมเยอะ
- ลำแสงพุ่งไม่ไกลมาก
2. Projector หรือ เลนส์ลูกแก้วสำหรับกระจายแสง ตามหลักวิทยาศาสตร์ระดับประธม ลูกแก้วทำหน้าที่คล้ายเลนส์นูนในกระกระจายแสง แต่ในความเป็นจริงก็จะมีถ้วย reflector เล็กๆช่วยในการสะท้อนแสงก่อน และใช้เลนส์ในการกระจายแสง ตามรูปด้านล่าง
หลักการทำงานก็จะง่ายๆเป็นตามรูปด้านบนนี้นะครับ หลอดเป็นตัวกำเนิดแสง ถ้วย reflecto เป็นตัวสะท้อนแสงเบื้องต้น และเลนส์ projector เป็นตัวกระจายแสง
ข้อดี
- ส่องแสงพุ่งได้ไกล
- ใช้พื้นที่ในโคมน้อย
ข้อเสีย
- ต้นทุนสูง
- ส่วนประกอบเยอะ
- ความร้อนสูงกว่า ไฟ reflector แบบปกติ เพราะพื้นที่น้อย
- แสงกระจายไม่ทั่วถึง มีจุดบอดด้านข้างบางจุด ต้องแก้ไขโดยใช้โหลดสว่างกว่าหลอด Halogen ปกติ
(ไม่เหมาะกับการใช้หลอด Halogen ปกติ ที่แสงสว่างน้อย)
รายละเอียดอื่นๆของไฟหน้า
การปรับต้ั้งระดับไฟหน้า
การปรับตั้งไฟหน้าจะมีรายละเอียดตามรูปด้านบน ไม่ว่าจะเป็นระยะห่างจากรถถึงกำแพง 7.62 เมตร เส้นความสูงของแสงที่ตกกระทบกำแพง จุดกึ่งกลางแสงของไฟหน้าแต่ละดวง ซึ่งส่วนนี้มันลึก ต้องอธิบายกันยาวๆ จะทำให้เนื้อหายาวไป
มาตราฐานลำแสง
มาตราฐานของลำแสง มี 2 แบบ DOT และ ECE ซึ่งไฟหน้าบ้านเราส่วนใหญ่ตามมาตราฐาน ECE ของยุโรป
Cut off คัทออฟ
ลักษณะลำแสงที่ถูกต้อง ตามมาตราฐาน ECE ของรถ พวงมาลัยซ้าย (LHD) และรถพวงมาลัยขวาแบบบ้านเรา (RHD) ต้องเป็นตามรูปด้านบน
จากรูปจะเห็นเส้นสีดำที่กำหนดจุดขอบเขตด้านบนของแสง หรือ ที่เรียกว่า Cut off คัทออฟ ของแสง
อุณหภูมิและสีของแสง
สีของแสงไฟหน้า เช่น เหลือง ขาว ฟ้า จะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของแสง มีหน่วยเป็นเคลวิน (K)
-สีเหลือง 3,000-3,500 เคลวิน (K) หลอด Halogen จะให้แสงที่อุณหภูมิประมานี้
-สีขาวอมเหลือง 4,300-5,000 เคลวิน (K) เป็นแสงที่เหมาะกับไฟหน้าที่สุด แสงจะจับถนนดี แม้ในยามฝนตก หลอด Xenon HID หรือ LED บางรุ่น จะให้แสงสีนี้
-สีขาว 6,000-6,500 เคลวิน (K) แสงสีขาวจะสว่างได้ดีสำหรับถนนคอนกรีต หรือถนนที่มีสีออกขาว
-สีฟ้า > 6,500 เคลวิน (K) สวยงามแต่ไม่เหมาะกับไฟหน้ารถยนต์
ตัวอย่างจริงจากหลอดไฟ
สเต็ปการอัพเกรดของโปรเจ็คไฟหน้า
รถที่แอดมินจะทำการอัพเกรดไฟหน้า เป็นรถบ้าน ไฟหน้าเป็นโคม Reflector หลอดเดิมเป็นหลอด Halogen ซึ่งเป็นประเภทไฟหน้าพื้นฐานทั่วไป ซึ่งแอดมินเลยทำบทความนี้มาแชร์เพื่อเป็นประโยชน์
โดยแอดมินได้กำหนดเงื่อนไขและข้อจำกัดดังนี้
เงื่อนไข
- ต้องสว่างกว่าเดิม
- คัทออฟต้องคม
- แสงต้องสีขาวอมเหลือง หรือ ไม่ขาว
- ทนเกิน 2 ปี 30,000 ชั่วโมงการทำงาน
ข้อจำกัด
- ไม่เปิดโคม หรือไม่ทำการถอดโคมไฟ หรือถอดแยกเลนส์ออกจากชุดโคม เหตุผลเนื่องจากเท่าที่แอดเคยเห็นชุดอปุกรณ์ถอดเลยส์ไฟหน้ามา ยังไม่มีที่ไหนได้มาตราฐานเทียบเท่าโรงงานเลย เพราะการประกอบเลนส์โรงงานจะใช้กาวที่แน่นที่สุดและซีลดีที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาน้ำรั่ว และมีการประกอบเลนส์โดยชุดกดพร้อมกันทุกจุดเพื่อให้เลนส์ประกอบลงเสมอเท่าๆกัน ซึ่งร้านทั่วไปยังทำไม่ได้และไม่ลงทุนขนาดนั้นแน่นอน เพราะต้องทำแม่พิมพ์สำหรับไฟแต่ละรุ่นเลย
- ไม่ใส่ projector ไม่ว่าจะเป็นชุดของจีน หรือ Retrofit เอาของรุ่นอื่นๆมาใส่ ด้วยเหตุผลเดียวกับด้านบน
- ไม่เปลี่ยนเป็นโคมไฟแต่ง เพราะของแต่งไม่ได้ทำการทดสอบอะไรแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกระจายของแสง ความทนของวัสดุและผิวเคลือบเลนส์ไม่ขุ่นมัวเหลืองได้ง่ายๆ สรุปพวกของแต่งไม่ผ่านสเปคของแอดมินนั้นเอง
-ไม่ใส่หลอด Xenon HID เพราะความร้อนและราคาสูงเกินงบ
จากเงื่อนไขและข้อจำกัดด้านบน ก็เลยทำให้แอดมินกำหนดสเต็ปได้ตามนี้
1. หลอด Halogen ที่มีแสงสีขาวอมเหลือง และกำลังวัตต์สูงขึ้น ยี่ห้อดัง ราคา 300-2,500 บาท
ข้อดี
- ติดตั้งได้ง่าย
- แสงสว่างขึ้นได้จริง 5-20%
- ราคาไม่แพง
ข้อเสีย
- ร้อนกว่าหลอดเดิม ทำให้โคมเหลืองเร็ว ขั้วเสียบหลอดจะร้อน ทำให้ละลายติดกับหลอดได้
- อายุการใช้งานไม่ทน 6 เดือน-2ปี และแต่คุณภาพและสภาพการใช้งาน (แย่กว่าหลอดเดิมที่อายุ 3-5 ปี)
ซึ่งแอดมินได้เคยลองหลอดประเภทนี้ โดยใช้แบรนด์ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น PI.. OSL.. ก็ตาม ทั้งหลอดไม่ฉาบสีฟ้า และฉาบสีฟ้า ความสว่างจะดีกว่าเดิมโดยขึ้นอยู่กับกำลังไฟวัตต์ และถ้าฉาบสีที่วัตต์เท่าเดิมแสงจะสว่างน้อยลง ด้งนั้นถ้าจะให้แสงออกสีขาวอมเหลือง ก็ต้องเลือกแบบที่ฉาบหลอดด้วยสีฟ้า และกำลังวัตต์มากขึ้น ผลที่ตามมาคือหลอดร้อนกว่าเดิม และอาจงานเข้าร้อนจนขั้วปลั๊กไฟละลายติดกับขั้วหลอดเหมือนกันที่แอดมินเคยเจอ ดังนั้น หลอดประเภทนี้ไม่แนะนำเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากใช้แนะนำไม่ฉาบหลอดสีฟ้า และวัตต์ไม่สูงกว่าหลอดเดิมมากนัก (ข้อคิด หลอดเดิมติดรถราคาหลอดละ 80-12 บาท แต่หลอดแต่งประเภทนี้มีราคาตั้งแต่ 300-2,000 บาท เปรียบราคา ความคุ้ม และความทนกันเองนะครับ)
2.หลอด LED C6 ยอดนิยม ราคา 250-500 บาท
หลังจากหลอด Halogen แต่งด้านบนขาดไปหลายชุด และหลอด LED เริ่มมีราคาถูกลงจนสามารถเอื้อมถึง หรือขาดไปก็พอทำใจได้ ก็เลยมองๆ หาหลอด LED ที่ขายอยู่ในตลาดซึ่งมีอยู่มากมาย ก็ดูไปเรื่อยๆ จนมาเจอ รุ่น C6 ที่เป็นที่นิยมและรีวิวบอกกันว่าดีนักหนา แสงสว่างกว่าหลอดเดิม มีขายตามเฟสบุ๊คเพียบไปหมดแต่ราคาสูง แอดก็เลยหาใน Ali และเปรียบเทียบกับ Shope... Lazada ซึ่งมีราคาถูกกว่าที่ขายตาม Facebook มากมาย ก็เลยสั่งมาในราคา 4 ร้อยนิดๆ ซึ่งเป็นราคาถูกที่สุดเท่าที่แอดหาได้ในตอนนั้น แต่พอหลังจากสั่งมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์ ราคาในตลาดก็ลดลงเหลือต่ำสุด 2 ร้อยกว่าบาท แอดเศร้าใจนิดๆ แต่ก็ถือว่าเราได้ราคาถูกที่สุด ณ ตอนนี้ซื้อ ปลอบใจตัวเอง 555.
สเปคคร่าวๆ ของหลอด LED C6
Product information : Power: 36W Lumens: 3800LM Voltage: 9-32V Lamp type: COB Housing material: Aviation aluminum Lifetime:> 30000 hours
ขั้วที่แอดซื้อมาเป็นแบบ H4 ซึ่งเป็นไฟต่ำ และไฟสูงในตัว ทำให้ราคาแพงกว่าหลอดแบบอื่นๆ ที่มีแค่ไฟต่ำ หรือ ไฟสูงอย่างเดียว
ผลลัพธ์ที่ได้
ข้อดี
- แสงสว่างกว่าไฟเดิมมากๆ สีออกสีขาว
- บนถนนี้ขาว หรือ ตามซอกซอย ไฟหน้าส่องได้ไกลและสว่างกว่าหลอดเดิมมาก (ก่อนใส่ชุดนี้ แอดใส่หลอดเดิมอยู่)
- ราคาไม่แพง
ข้อเสีย
- แสงฟุ้งกระจาย เพราะโคมเป็นแบบ reflector
- คัทออฟไม่คม ซึ่งจุดนี้ต้องวัดใจลองดู คัทออฟเป็นผลมาจากระยะยื่นของชุดหลอดไฟและชุดบังแสง
ถ้าทำมาไม่เหมือนหลอดเดิม จะทำให้ Cut off เพี้ยนไม่คมเหมือนหลอดติดรถ ทำให้แอดมินต้องแก้ไขโดยการปรับระดับไฟให้ต่ำกว่าปกติ เพื่อกดแสง ไม่ให้แยงตามรถที่สวนมา หลังจากใส่ชุดนี้และปรับตั้งให้เหมาะสม ก็ไม่เคยเจอรถสวนทาง กระพริบไฟสูงเตือนว่าแสงแยงตามเค้า แต่กว่าจะปรับลงตัวแอดปรับอยู่เป็นอาทิตย์เลย
- มีจุดบอดดำบางจุด หรือ แสงไม่สว่างสม่ำเสมอกัน อันนี้เนื่องจากคุณภาพการกระจายแสงของหลอด LED ล้วนๆเลย
- พัดลมทำงานมีเสียงดังหึ่งๆ ถ้าอยู่นอกรถจะได้ยินเสียงดังชัดเจน แอบน่ารำคาญ แต่ถ้าอยู่ในรถได้ยินเบาๆ จุดนี้แอดไม่ค่อยชอบ
สรุป แอดมิน ไม่แนะนำ เพราะแสงฟุ้ง Cut off ไม่คม พัดลมเสียงดัง และแสงสว่างไม่ทั่งถึง ไม่ดีเหมือนที่รีวิวชมกัน 555
2.หลอด LED F2 กำลังเป็นที่นิยม ราคา 1,899-2,399 บาท
หลังจากผิดหวังจากหลอด C6 แอดมินก็ตามหาเป้าหมายใหม่ และก็มีตัวเลือกเหลือแค่ 2 เจ้า
1. หลอดเจ้าตลาด Philips LED HL H4 Ultinon Essential ราคาถูกสุดที่หาได้คือ 1,899 บาท ซึ่งเป็นยี่ห้อที่เชื่อถือได้ เป็นรุ่นล่างของฟิลลิปที่ ราคาพอรับได้ แต่ดูจากรีวิวที่ใส่รถที่แอดมินจะเปลี่ยนไฟ คัทออฟก็คมพอประมาณ แต่ไม่คมเท่าที่แอดมินต้องการ ก็เลยแอบตัดออกไป (คัทออฟขึ้นอยู่กับโคมรถแต่ละรุ่นนะครับ อันนี้แค่รถรุ่นที่แอดมินจะใส่มันไม่ค่อยคมตามที่ต้องการแค่นั้น แต่แสงสว่างดี)
2. หลอดจีน F2 มีทั้งกล่องเหลืองและกล่องดำ ราคา 820-2,900 บาท
รุ่นนี้คือรุ่นใหม่ที่แอดมินส่องหารีวิวที่ต่างประเทศแล้วค่อนข้างถูกใจกับคัทออฟและแสงที่ได้ ซึ่งเค้าทดสอบเปรียบเทียบแล้วแอมสว่างกว่าอีกตัวเลือกนิดหน่อย มีขายในเฟสบุ๊คตั้งแต่ราคา 2,900 บาทตามร้านค้า แต่แอดหามาจาก shope.. ในราคา 820 บาท ถูกสุดเท่าที่หาได้ พอสั่งเสร็จราคาก็ขึ้นเป็น 900 บาท แอดแอบดีใจเล็ก 555
สเปคคร่าวๆ
Product information : Power: 36W Lumens: 6000 LM Voltage: 9-32V Light soure model : Cree light Housing material: Aviation aluminum Lifetime:> 30000 hours
ขั้วที่แอดซื้อมาเป็นแบบ H4 ซึ่งเป็นไฟต่ำ และไฟสูงในตัว เช่นเดิม
ผลลัพธ์ที่ได้
ข้อดี
- แสงสว่างกว่าไฟเดิมมากๆ สีออกสีขาว สว่างกว่า C6
- บนถนนี้ขาว หรือ ตามซอกซอย ไฟหน้าส่องได้ไกลและสว่างกว่าหลอดเดิมมาก
- ราคาไม่แพง ตามราคาที่แอดหาซื้อมาได้
- แสงสว่างสม่ำเสมอ ไม่มีจุดบอด
- คัทออฟคมมาก คมกว่าไฟเดิมติดรถ แต่ก็ยังไม่เท่าไฟแบบ Projector ของรถแอดอีกคัน
- พัดลมเสียงเบามากๆ อยู่นอกรถยังแทบไม่ได้ยินเสียง ถูกใจ
ข้อเสีย
- ชุดขนาดไฟจะมีกล่องควบคุมคล้ายบัลลาต์ต้องทำการยึดกับชุดสายไฟของรถ ไม่ให้เกิดเสียงดังเวลาขับ แต่ยึดไม่ยาก ใช้เคเบิลไทด์รัดก็จบ
- อายุการใช้งาน ต้องลองใช้สักพัก เพื่อพิสูจน์ ตอนนี้แอดยังบอกไม่ได้
จากรูปนี้ ถ่ายจากในรถฟิล์มบานหน้า Lamina สีชา 60%
รูปนี้ถ่ายจากในรถ ไฟส่องไปที่มืดไม่มีแสงไฟใดๆ เลย จะเห็นว่าคัทออฟชัดเจน ไม่แยงตารถสวนแน่นอน
เปิดไฟต่ำ ถ่ายจากนอกรถ
เปิดไฟสูง ถ่ายจากนอกรถ
วีดีโอ ถ่ายจากนอกรถ เปิดไฟต่ำ สลับกับไฟสูง แสงสว่างชัดเจน คัทออฟคมๆ ไม่แยงตา
เปรียบเทียบแสงระหว่างไฟ LED C6 ทางซ้าย และ F2 ทางขวา
ด้านซ้ายเป็นหลอด C6 แสงเหลืองและคัทออฟไม่คม แสงฟุ้ง
ด้านขวาเป็นหลอด F2 แสงออกขาวและคัทออฟคมชัดเจน
บทความนี้เป็นบทความเพื่อแชร์ความรู้เกี่ยวกับไฟหน้า และทดสอบสินค้าที่แอดมินซื้อมาใช้เอง ลองเอง ปรับตั้งเองล้วน ไม่มีส่วนได้ ส่วนเสีย หรือค่าโฆษณาใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นคุณผู้อ่านควรเลือกตามการตัดสินใจของตัวท่านเอง แอดมินไม่สามารถรับผิดชอบใดๆให้ได้ทั้งสิ้นนะครับ แอดมินหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อย
ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
สนใจติดตาม Drive Master Face Book Page ได้ทางลิ้ง : https://www.facebook.com/DriveMasterPage/?ref=bookmarks ทาง Drive Master ขอสงวนลิขสิทธ์ข้อมูลและเนื้อหา ห้ามนำเนื้อหาหรือส่วนใดส่วนหนึ่งส่วนใดในเนื้อหาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Drive Master ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ฝากกด Like กด Share กด Follow ในเพจ Facebook ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ






































ได้ความรู้เพื่อใช้ตัดสินใจเลือกที่ดีมากโดยไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง ประหยัดทั้งเงินและเวลา ขอบคุณมากครับ
ตอบลบอย่างดีเเมค รุ่นหัวกระสุน จะใช้ ขั้วอะไรกีคับH11 หรือH4
ตอบลบใช้ได้ทั้ง2ครัย
ลบในกรณีที่เราใส่ไฟ led ที่มี ไฟสูง-ต่ำ ในตัว รถผมฮอนด้าซิตี้ 2018 (ตัวโคมน่าจะมัลติถ้าดูจากคำอธิบาย)
ตอบลบไฟสูง-ต่ำที่มากับรถเป็นหลอดแยก มี 2 หลอด น่าจะหลอดนึงต่ำหลอดนึงสูง รวมแล้ว4หลอด เราจำเป็นต้องซื้อมาใส่ทั้ง4หลอดไหมคับ รึใส่แค่1คู่หรือสองหลอดที่ซื้อมา แล้วส่วนอีกสองหลอดถอดออกไว้ เพราะผมจะเปลี่ยนเป็นสีขาว เพราะที่มากับรถสีเหลืองผมลองเอาสีขาวใส่สองหลอดเปิดไฟต่ำขาวปกติ พอเปิดสูงจะมีสีเหลืองปนออกมาเพราะสีเหลืองออกจากหลอดที่มากับรถ ผมซื้อสีขาวมาแค่2หลอด ผมเลยอยากถามว่าเราใส่แค่หลอดเดียวที่มีไฟสูงตำ่ในตัวรึควรซื้อเพิ่มใส่อีกสองเพื่อให้สีเหมือนกัน
จริงๆแค่ไฟต่ำ ก็เพียงพอแล้วนะครับ ไฟสูงใช้แบบสีเหลืองของเดิมก็ดีนะครับ จะได้ส่องถนนชัดเจนเวลาฝนตก
ตอบลบ